KẾ HOẠCH
HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN –
THIẾT BỊ
NĂM HỌC 2016 – 2017
Căn
cứ vào kế hoạch số 1191/KH-GDĐT ngày 09 tháng 9 năm 2016 kế hoạch công tác thư
viện trường học năm học 2016 – 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Cần
Giờ;
Căn
cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 của Trường Tiểu học
Thạnh An;
Căn
cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác thư viện năm học 2015 – 2016 của
Trường Tiểu học Thạnh An: Trường Tiểu học Thạnh An xây dựng kế hoạch thực hiện
công tác thư viện năm học 2016 – 2017 gồm những nội dung như sau:
A. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
THỰC HIỆN NĂM HỌC 2015 2016
I. NHỮNG MẶT LÀM ĐƯỢC
- Thư viện xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ
năm học. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, giới
thiệu sách mới đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thông qua
các buổi họp, chào cờ, bảng tin đoàn…
- Phối hợp với TPT đội, đoàn thanh niên tổ chức các sân
chơi ngoại khóa cho học sinh: An toàn giao thông, rung chuông vàng,… Tổ chức
nhiều hoạt động cho học sinh: Kể chuyện Bác hồ, đố vui, kể chuyện theo sách…
- Xây dựng và bổ sung nguồn sách cho thư viện. Công tác
thư viện luôn được sự quan tâm chỉ đạo của BGH nhà trường, có sự đầu tư cho
hoạt động thư viện… tạo điều kiện để thư viện hoàn thành nhiệm vụ.
- Thư viện hoàn thành tốt nhiệm vụ cuối năm được công
nhận Thư viện tiên tiến.
II. NHỮNG MẶT CÒN TỒN
TẠI
- Kinh phí nhà trường còn hạn chế không đáp
ứng nhu cầu bổ sung sách mới cho bạn đọc cũng như các trang thiết bị.
- Một số đầu sách, truyện thiếu nhi
còn thiếu và chưa đa dạng, nguồn kinh phí dành cho thư viện còn hạn chế nên
chưa đảm bảo tốt công tác bổ sung sách.
- Hoạt động mượn sách của học sinh
vẫn hạn chế vì nhiều học sinh chưa ý thức việc giữ gìn sách truyện nên hay bị
mất sách.
B. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ NAM HỌC 2016 – 2017
1. Tình hình từng lớp, học sinh và đội ngũ
CB-GV-CNV
Nội dung
|
Tổng số
|
Khối lớp
|
||||
Lớp 1
|
Lớp 2
|
Lớp 3
|
Lớp 4
|
Lớp 5
|
||
Tổng số lớp
|
15
|
3
|
3
|
3
|
3
|
3
|
Tổng số HS
|
304
|
53
|
64
|
55
|
80
|
52
|
Tổng số CB-GV-CNV
|
34
|
2. Thuận lợi, khó khăn
2.1
Thuận lợi
- Công tác thư viện luôn được
sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường. Có sự đầu tư cho các hoạt
động thư viện cũng như dành kinh phí từ nhà trường và cá nguồn tài trợ khác để
bổ sung cơ sở vật chất, sách, báo, tài liệu thư viện, tạo điều kiện thuận lợi
để nhân viên thư viện hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Đội ngũ GV trẻ nhiệt
tình, có tinh thần trách nhiệm cao.
- Phối
hợp TPT đội, đoàn thanh niên tổ chức sân chơi ngoại khóa cho các em học sinh.
Thường xuyên kiểm tra ĐDHT của học sinh. Xây dựng và bổ sung cho tủ sách pháp
luật, kĩ năng sống trong trường học
2.2 Khó
khăn
- Do năm học mới này
trường được xây mới, cơ sở vật chất thiếu, không đủ phòng học cho học sinh,
không có sân bãi, diện tích phòng thư viện cũng không đủ để phục vụ cho hoạt
động thư viện.
C. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Xây dựng và phát triển thư viện theo hướng Hiện đại
hóa hệ thống thư viện trường học theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm
đẩy mạnh hỗ trợ công tác nghiên cứu giảng dạy và học tập của giáo viên và học
sinh.
- Nâng cao năng lực chỉ
đạo, tổ chức, quản lý thư viện đối với cán bộ quản lý giáo dục và nhân viên thư
viện. Nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về vị trí, vai trò, tác dụng
của thư viện trong công tác giảng dạy, học tập và giáo dục toàn diện.
- Đẩy mạnh các hoạt
động tuyên truyền, phục vụ sách, báo nhằm hình thành thói quen đọc sách và nâng
cao ý thức tự học, rèn luyện tính chủ động, tích cực, sáng tạo.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Công tác thư viện
1.1 Công tác quản lý thư viện
- Nâng cao nhận thức, năng lực chỉ đạo, tổ chức, quản lý
thư viện trường học cho cán bộ quản lý nhà trường và cán bộ thư viện.
- Xây dựng và tổ chức
hiệu quả hoạt động của mạng lưới cộng tác viên thư viện, triển khai phương thức
phục vụ bạn đọc với nhiều hình thức phong phú…
- Tổ chức các hội thi
tuyên truyền, giới thiệu, kể chuyện theo sách…bằng nhiều hình thức.
- Cán bộ thư viện: Thực
hiện nghiêm túc các quy định, quy trình về nghiệp vụ thư viện. Quản lý và bảo
quản tốt các tài liệu và tài sản của thư viện. Đảm bảo các nội quy, quy định về
mượn, trả sách của giáo viên, học sinh. Tích cực tham gia các lớp tập huấn công
tác thư viện do cấp quản lý giáo dục tổ chức để nâng cao trình độ nghiệp vụ.
1.2 Xây dựng vốn tài liệu, Cơ sở vật chất và kỹ
thuật của thư viện
- Đảm bảo học sinh có đủ sách giáo khoa, giáo viên có đủ
sách nghiệp vụ, quan tâm, hỗ trợ, tặng sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Tích cực xây dựng và phát huy tác dụng của tủ sách tham khảo, tủ sách đạo đức,
giáo dục pháp luật.
- Bố trí, sắp xếp thư
viện khoa học, hợp lý, thuận tiện cho công tác quản lý của thư viện.
- Khai thác và sử dụng
hiệu quả các nguồn kinh phí cho công tác thư viện để bổ sung tài liệu… cho thư
viện.
1.3 Tổ chức hoạt động thư viện
- Xây dựng kế hoạch hoạt động
thư viện phù hợp với mục tiêu đào tạo, nhiệm vụ năm học của nhà trường, chương
trình giảng dạy, học tập và tâm lý lứa tuổi học sinh.
- Xây dựng và tổ chức tốt mạng
lưới cộng tác viên thư viện, kết hợp chặt chẽ các đoàn thể trong nhà trường và
hội cha mẹ học sinh nhằm huy động nguồn lực xây dựng và tổ chức các hoạt động
thư viện.
- Xây dựng lịch hoạt động cụ
thể phục vụ các hoạt động đọc sách, mượn sách của giáo viên và học sinh. Bố trí
lịch đọc và làm việc với sách tại thư viện theo thời khóa biểu tối thiểu 1
tiết/ tuần/ học sinh.
- Xây dựng và tổ chức đội
tuyên truyền giới thiệu sách với lực lượng nồng cốt là học sinh nhằm dổi mới
hình thức giới thiệu sách và thu hút hơn sự quan tâm của cộng đồng đến việc đọc
sách nhiều hơn. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách cho giáo viên
và học sinh.
- Tổ chức ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động quản lý thư viện, trang bị cho thư viện có tối thiểu 1
máy tính ( có nối mạng ) cho CBTV.
1.4 Quản lí thư viện
-
Có
phương thức quản lý và phục vụ phù hợp để tăng cường số lượng và nâng cao chất
lượng của việc đọc sách.
- Công tác mượn, trả
sách phải thực hiện khoa học, hợp lý.
1.5. Chỉ tiêu phấn đấu
- Bố
trí một phòng thư viện đủ diện tích để phục vụ cho học sinh và giáo viên.
- Tranh thủ mọi nguồn lực để trang bị
cơ sở vật chất cho thư viện: Kệ sách, vốn tài liệu, sách báo, tạp chí,…
- Tham gia học tập bồi dưỡng để nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác thư viện. Tổ chức nhiều mô hình
hoạt động bổ trợ để nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục. Thực hiện đầy đủ
các loại hồ sơ sổ sách theo quy định.
- Xây dưng mô hình thư viện xanh, thư
viện thân thiện.
- Phối hợp với các đoàn thể xây dựng
nhiều kế hoạch hay thu hút sự tham gia của học sinh.
2. Công tác thiết bị
2.1 Chỉ đạo hoạt
động Thiết bị
- Mua sắm thêm thiết bị dạy học còn thiếu theo đề xuất
của giáo viên.
-
Kiểm tra việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo
viên.
- Nhân viên Thư viện - Thiết bị dựa vào tình hình thực
tế của đơn vị trong năm học để xây dựng kế họach mua sắm thiết bị. Trình
kế hoạch cho HT duyệt kế hoạch và đưa vào kế hoạch chung của nhà trường.
- Huy động nguồn kinh phí mua sắm Thiết bị dạy học
- Nhân viên thiết bị phối hợp với tổ chuyên môn kiểm tra công tác sử dụng bảo quản thiết bị dạy học ở trên lớp.
- GV chịu trách nhiệm thống kê những thiết bị còn thiếu của từng lớp, từng môn để có biện pháp mua sắm bổ sung kịp thời nhằm phục vụ tốt công tác dạy học.
- Huy động nguồn kinh phí mua sắm Thiết bị dạy học
- Nhân viên thiết bị phối hợp với tổ chuyên môn kiểm tra công tác sử dụng bảo quản thiết bị dạy học ở trên lớp.
- GV chịu trách nhiệm thống kê những thiết bị còn thiếu của từng lớp, từng môn để có biện pháp mua sắm bổ sung kịp thời nhằm phục vụ tốt công tác dạy học.
-
Theo dõi tình hình dạy học bằng giáo án điện tử của giáo viên để thống kê các
tiết học có sử dụng thiết bị dạy học
-
Phối hợp với chuyên môn Nhà trường tổ chức phong trào tự làm đồ dùng dạy học
cho giáo viên.
-
Xây dựng hoàn chỉnh danh mục thiết bị sử dụng và danh mục thiết bị chi tiết.
- Sắp xếp và trưng bày thiết bị khoa học theo từng khối lớp. Tranh ảnh
dạy học được trưng bày theo từng tuần.
2.2 Công tác quản lý thiết
bị
- Tham mưu với Ban giám hiệu Nhà trường để xây dựng kế hoạch hoạt động
năm học cho thư viện – thiết bị, kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoại khóa của
thư viện. Đồng thời tham mưu đề xuất xây dựng nguồn kinh phí để mua sắm, bổ
sung trang thiết bị, máy tính, tài liệu, thiết bị dạy học cho thư viện.
- Phối hợp với giáo viên để nắm bắt nhu cầu về tài liệu cũng như thiết
bị và đồ dùng dạy học.
- Quản lý các thiết bị theo đúng chuyên môn. Thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình về nghiệp vụ thư viện.
Quản lý và bảo quản tốt các tài liệu và tài sản của phòng thiết bị. Đảm bảo các
nội quy, quy định về mượn, trả thiết bị dạy học của giáo viên. Tích cực tham
gia các lớp tập huấn công tác thiết bị do cấp quản lý giáo dục tổ chức để nâng
cao trình độ nghiệp vụ.
D. Lịch công tác tháng
Thời gian
|
Nội dung hoạt động
|
Tháng 9
|
- Phối hợp với GVCN kiểm
tra ĐDHT đảm bảo học sinh có đủ SGK,
ĐDHT.
- Xây dựng lịch đọc sách
tại thư viện.
- Kiểm kê lại tất cả các
thiết bị của trường.
- Làm lại các hồ sơ, sổ
sách của thiết bị.
- Giới thiệu thư viện nhà
trường cho các em học sinh đầu cấp.
- Xây dựng quyết định thành
lập nhóm cộng tác viên thư viện năm học 2016 – 2017
- Phát động phong trào đọc
sách trong toàn trường.
- Xây dựng kế hoạch hoạt
động thư viện, đăng ký danh hiệu thư viện năm học 2016 – 2017.
- Phối hợp với TPT phát
động tháng ATGT.
- Giao ban công tác thư
viện đầu năm.
|
Tháng 10
|
- Thực hiện xử lý kĩ thuật
sách, báo, tài liệu ( Hướng dẫn CTV thực hiện ).
-
Sắp xếp lại đồ dùng dạy học theo từng khối 1-2-3-4-5.
-
Xây dựng tủ sách đạo đức, tủ sách pháp luật, giáo dục kỹ năng sống.
- Xây dựng kế hoạch giới
thiệu sách về ngày quốc tế phụ nữ 20-10.
- Tổ chức sưu tầm, giới
thiệu tài liệu về chủ quyền biên giới hải đảo.
- Sưu tầm tài liệu và biên
soạn thư mục chuyên đề phcu5 vụ chương trình giảng dạy và học tập của trường.
- Phối hợp TPT tổ chức ngày
hội giáo dục “ Quyền trẻ em”.
|
Tháng 11
|
- Tổ chức trưng bày, giới
thiệu sách theo chủ đề: Nhà giáo Việt Nam.
- Sưu tầm tư liệu về danh
nhân.
-
Theo dõi giáo viên sử dụng đồ dùng dạy học.
-
Thi đố vui hàng tuần.
- Hỗ trợ giáo viên làm
ĐDHT.
|
Tháng 12
|
- Bổ sung sách, báo, tài
liệu thư viện.
- Giới thiệu sách theo chủ
điểm.
-
Theo dõi giáo viên sử dụng ĐDDH của từng khối lớp.
- Biên soạn thư mục phục vụ
giảng dạy và học tập.
- Sơ kết phong trào đọc
sách, giới thiệu sách, kể chuện theo sách. Báo cáo kết quả hoạt động thư viện
HKI.
- Họp giao ban công tác thư
viện: Sơ kết hoạt động HKI, triển khai hướng hoạt động HKII.
|
Tháng 1
|
- Hỗ trợ GV làm ĐDHT. Giới
thiệu sách mới cho học sinh.
- Phối hợp TPT tổ chức hội
thi rung chuông vàng.
- Chuẩn bị tốt hồ sơ thư
viện + thiết bị để ban giám hiệu kiểm tra.
- Tiếp tục phát động phong
trào đọc sách, hướng vào chủ đề “Chào đón năm mới. Chào mừng ngày thành lập
Đảng Cộng Sản Việt Nam”.
|
Tháng 2
|
- Sưu tầm tư liệu mới.
- Sắp xếp lau chùi lại đồ
dùng dạy học.
- Kiểm tra, cổ động phong
trào đọc sách cho học sinh.
- Giới thiệu sách mới phục
vụ nhân ngày quốc tế phụ nữ 8-3, ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh.
|
Tháng 3
|
- Tổ chức quyên góp sách
cũ, tặng SGK mới cho học sinh.
-
Kiểm tra sách và đồ dùng dạy học.
-
Bảo quản đồ dùng dạy học.
-Theo
dõi giáo viên mượn sách và đồ dùng dạy học.
- Thống kê bạn đọc.
- Phối hợp GVCN chuẩn bị
sách, giới thiệu và hướng dẫn sử dụng sách phục vụ ôn tập, kiểm tra cuối năm
học.
- Thực hiện việc kiểm tra,
đánh giá, công nhận thư viện.
- Họp giao ban công tác thư
viện.
|
Tháng 4
|
- Tiếp tục bổ sung, xử lý
kỹ thuật tài liệu mới.
-
Theo dõi GV sử dụng ĐDDH
- Tổ chức trưng bày, giới
thiệu sách nhân ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30-4 và Quốc tế
lao động 1-5.
- Phối hợp GVCN hướng dẫn
sử dụng STK phục vụ ôn tập, kiểm tra cuối năm.
- Đón đoàn Sở GD&ĐT
thẩm định thư viện.
|
Tháng 5
|
- Trưng bày, giới thiệu
sách về Bác Hồ nhân kỉ niệm ngày sinh của Bác 19-5.
- Tiếp tục giới thiệu,
hướng dẫn học sinh sử dụng sách phục vụ ôn tập, kiểm tra cuối năm.
- Thu hồi sách cho mượn, xử
lý kho sách và chuẩn bị kế hoạch bảo quản kho sách, báo, tài liệu và các
trang thiết bị của thư viện trong thời gian nghĩ hè.
- Tổng kết công tác thư
viện phục vụ năm học.
- Lên kế hoạch hoạt động
hè.
|
Tháng 6-8
|
- Tham gia các lớp tập
huấn, bồi dưỡng đội ngũ nhân viên thư viện.
- Chuẩn bị phục vụ năm học
2017 – 2018.
|
Trên đây là kế hoạch hoạt động
thư viện năm học 2016 – 2017 của Trường Tiểu học Thạnh An.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
-
Phòng GDĐT;
-
HT, TTCM,ĐTN,TPT;
-Lưu:VT,TV.
Xem lại cách đưa hình ảnh vào Blog, cần chỉnh sửa lại trang giấy bài viết cho đẹp hơn. Cố lên con nhé
Trả lờiXóa